ตลาดสินค้าเครื่องสำอางออร์แกนิคในญี่ปุ่น >> Japanese Organic Cosmetics
ปัจจุบันผู้บริโภคญี่ปุ่นมีความใส่ใจในสุขภาพและความปลอดภัยกันมากยิ่งขึ้น ส่งผลถึงความต้องการของสินค้า ประเภทออร์แกนิคมีเพิ่มขึ้นเรื่อยมา ตามลําดับ จึงทําให้สินค้าออร์แกนิคเป็นที่นิยมและขยายขอบเขตกว้างขวางตั้งแต่สินค้าอาหาร เสื้อผ้า เครื่องใช้ รวมไปถึงสินค้าเครื่องสําอางด้วย จะเห็นได้จากห้างสรรพสินค้าแทบทุกแห่ง จะมีมุมเครื่องสําอางออร์แกนิคหรือเครื่องสําอางธรรมชาติ นอกจากนั้นยังมีการจัดสัมมนา งานแสดง/จําหน่ายสินค้า เครื่องสําอางออร์แกนิคอยู่บ่อยครั้งยิ่งขึ้น เป็นที่คาดกันว่าสินค้าเครื่องสําอางออร์แกนิคจะเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีแนวโน้มความต้องการของตลาดญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในอนาคต
อะไรคือเครื่องสําอางออร์แกนิค
เครื่องสําอางออร์แกนิค (Organic Cosmetics) หรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “organic-cosme” คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องสําอางที่มีส่วนผสมซึ่งได้จากวัตถุดิบที่เป็นอินทรีย์ หรือออร์แกนิค (Organic) โดยในกระบวนการทุกขั้นตอนตั้งแต่การเพาะปลูกไปจนถึงการผลิตจะต้องปราศจากการใช้สารเคมีโดยสิ้นเชิง
จุดเด่นของเครื่องสำอางออร์แกนิค คือ
– ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางออร์แกนิค จะไม่มีสารเคมี หรือมีในปริมาณที่น้อยมากจนไม่มีผลต่อสุขภาพของผู้ใช้
– ปราศจากสารก่อมะเร็งอย่างสิ้นเชิง
– ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือเกิดอาการแพ้ที่น้อยกว่าเครื่องสำอางปกติ
– สามารถใช้ได้บ่อยและต่อเนื่องเท่าที่ต้องการ เนื่องจากไม่มีสารตกค้างในร่างกาย
มาตรฐานสินค้าเครื่องสําอางออร์แกนิคในญี่ปุ่น
ในปัจจุบัน ยังไม่มีมาตรฐานร่วมของทุกประเทศสําหรับเครื่องสําอางออร์แกนิค แต่ละประเทศต่างก็มีการกําหนดมาตรฐานของตนเอง โดยในโซนยุโรป ได้แก่ ECOCERT1 ของฝรั่งเศส BDIH42 ของเยอรมัน และมาตรฐานร่วมของยุโรป คือ COSMOS3 และ NATRUE4 ในขณะที่สหรัฐฯ มีมาตรฐาน USDA Organic สําหรับในญี่ปุ่นแล้วแม้ว่ายังไม่มีมาตรฐานที่กําหนดตามกฎหมาย แต่มีมาตรฐานที่กําหนดโดยสมาคมเครื่องสําอางออร์แกนิคญี่ปุ่น (JOCA5) ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรอิสระภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมเครื่องสําอางออร์แกนิคและเครื่องสําอางธรรมชาติ
แนะนำแบรนด์เครื่องสำอางออร์แกนิคของญี่ปุ่น
Hana organic
แบรนด์นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากดอกไม้ จึงเน้นเรื่องกลิ่นหอมตามธรรมชาติที่สามารถช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด และความเหนื่อยล้าจากการนอนหลับไม่เพียงพอ
Ruhaku
ได้รับการรับรอง “Ecocert” ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับระดับโลก ส่วนผสมหลักๆ จะใช้ Alpinia zerumbet ซึ่งเป็นพืช
สมุนไพรตระกูลข่าขิง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ผ่อนคลาย ruhaku.jp/brand
F Organics
จุดมุ่งหมายสำคัญ คือ เน้นความงามในแบบฉบับออแกนิคของญี่ปุ่น คัดสรรส่วนผสมจากพืชธรรมชาติของญี่ปุ่น f-organics.jp
Shiro
มีต้นกำเนิดจาก Hokkaido เป็นหนึ่งในแบรนด์ออร์แกนิกที่ใหญ่ที่สุดและได้รับความยอมรับมากที่สุดในญี่ปุ่น ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแบรนด์
Shiro มีมากมายหลากหลายตั้งแต่ Skin care, Make up น้ำหอมไปจนถึงผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม สปา ของตกแต่งบ้านและอาหาร ซึ่งรับประกันได้ว่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเป็น vegan และ organic 100%
THREE
มีหลักการสำคัญคือการไม่หยุดแสวงหาความรู้ด้านความงามและสุขภาพ โดยการเลือกส่วนผสมของเครื่องสำอางอย่างพิถีพิถัน นอกจากนี้แบรนด์ THREE ยัง
ยืนยันว่าไม่ใช้ส่วนผสมที่ปรุงแต่งด้วยสารเคมีหรือการทดลองกับสัตว์
ความแตกต่างระหว่าง Organic Cosmetics และ Natural Cosmetics
– เครื่องสําอางออร์แกนิค (Organic Cosmetics) ผลิตภัณฑ์เครื่องสําอางที่มีส่วนผสมซึ่งได้จากวัตถุดิบที่เป็นอินทรีย์
หรือออร์แกนิค (Organic) โดยในกระบวนการทุกขั้นตอนตั้งแต่การเพาะปลูกไปจนถึงการผลิตจะต้องปราศจากการใช้สารเคมี
โดยสิ้นเชิง
– เครื่องสําอางธรรมชาติ (Natural Cosmetics) เป็นเครื่องสําอางที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ ซึ่ง
กระบวนการตั้งแต่การผลิตจนถึงการแปรรูปอาจมีการใช้สารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องได้